วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการบริการผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ดีมีประสิทธิภาพ

ชื่อความรู้          เทคนิคการบริการผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ดี มีประสิทธิภาพ
เจ้าของความรู้   นายวีระพล  ปักคำไทย
ตำแหน่ง            นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
สังกัด   ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา
            สถาบันการพัฒนาชุมชน  กรมการพัฒนาชุมชน 

ส่วนนำ (ความเป็นมา/ความสำคัญ)
          กรมการพัฒนาชุมชน โดยสถาบันการพัฒนาชุมชน ได้มอบหมายให้ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา ดำเนินการฝึกอบรม/พัฒนาศักยภาพผู้เข้าอบรมซึ่งกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน เครือข่ายการพัฒนาต่างๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนจะมีภูมิหลังในการใช้บริการที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมาที่แตกต่างกัน  ในแต่ละสถานที่ก็จะมีการบริการที่แตกต่างกันไปด้วย
          ข้าพเจ้าในฐานะหัวหน้างานอำนวยการ รับผิดชอบงานในการให้บริการแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้ได้รับการบริการที่ดี มีประสิทธิภาพ และมีความพึงพอใจในการบริการระดับมากถึงมากที่สุด จึงจำเป็นต้องมีการให้คำแนะนำในการใช้บริการที่ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้น

ส่วนขยาย
          วิธีการในการให้บริการลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จะดำเนินการแตกต่างกันตามภูมิรู้ของแต่ละบุคคล ดังนี้
          1. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนในเขตพื้นที่บริการของศูนย์ฯ 
          ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่เคยมาใช้บริการที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมาอยู่แล้ว เพียงแต่ยังเป็นอาคารที่พักและหอประชุมหลังเดิม  และก็จะมีบางคนที่ยังไม่เคยมาใช้บริการ  ดังนั้นข้าพเจ้าก็จะทำการปฐมนิเทศในเช้าวันแรกของการฝึกอบรม โดยจะเริ่มให้คำแนะนำตั้งแต่การใช้บริการหอพักสาธรรีสอร์ท เช่น ช่วงเวลาการเปิด - ปิด ไฟฟ้า .เครื่องปรับอากาศ ,การใช้บริการอินเตอร์เน็ต นอกจากนั้นก็จะมีการแนะนำข้อห้ามเช่น ห้ามดื่มสุรา หรือ สูบบุหรี่ในห้องพัก เป็นต้น
          การใช้บริการหอประชุมมหานครชัยบุรินทร์ แนะนำตั้งแต่การใช้เครื่องมือสื่อสารในหอประชุม จะขอความร่วมมืองดใช้โทรศัพท์หรือหากจำเป็นก็เปิดเสียงสั่นเพื่อไม่รบกวนผู้เข้าอบรมคนอื่นๆ การใช้บริการห้องอาหารก็จะแนะนำให้ช่วยกันรักษาความสะอาด และช่วยกันเก็บภาชนะที่ได้ใช้ทานอาหารไปวางตามตำแหน่งที่ได้ติดป้ายไว้แล้ว  ทั้งนี้เพือความสะอาดเรียบร้อยในสถานที่ราชการ และเป็นการฝึกความมีวินัยไปด้วย
          2. ผู้นำชุมชน/ประชาชนทั่วไป
          ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่ไม่เคยมาใช้บริการที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา    ดังนั้นข้าพเจ้าก็จะทำการปฐมนิเทศในเช้าวันแรกของการฝึกอบรม โดยจะเริ่มให้คำแนะนำตั้งแต่ข้อมูลจำนวนเจ้าหน้าที่จำนวนอาคาร สถานที่พื้นที่ของศูนย์ฯ บทบาทหน้าที่ของศูนย์ฯ สถานที่หน่วยงานใกล้เคียง ร้านค้าใกล้ศูนย์ฯ ช่วงเวลาการเดินทางเข้า - ออก ภายในศูนย์ฯ แจ้งเบอร์โทรศัพท์ผู้ดูแลหอพัก ,เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เบอร์โทรหัวหน้างานอำนวยการ เบอร์โทรสถานีตำรวจภูธรหนองบุญมาก เบอร์โทรโรงพยาบาลหนองบุญมาก
          การใช้บริการหอพักสาธรรีสอร์ท เช่น ช่วงเวลาการเปิด - ปิด ไฟฟ้า .เครื่องปรับอากาศ ,การใช้บริการอินเตอร์เน็ต โดยจะทำการอธิบายค่อนข้างละเอียดตั้งแต่วิธีการเปิดไฟฟ้า การเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศในอุณหภูมิที่เหมาะสมคือประมาณ 25 องศาเซลเซียส  การเปิด - ปิดโทรทัศน์ โดยใช้รีโมทตัวใหญ่เปิดเครื่อง รีโมทตัวเล็กเลือกช่องต่างๆ การเลื่อนเปิด - ปิดผ้าม่านโดยมีเชือกอยู่ด้านข้างของผ้าม่านสำหรับการดึงเพื่อเปิด -ปิดนอกจากนั้นก็จะมีการแนะนำข้อห้ามเช่น ห้ามดื่มสุราในห้องพัก หรือ สูบบุหรี่ในห้องพัก เพราะจะมีระบบป้องกันอัคคีภัย แนะนำให้ถอดรองเท้าไว้หน้าห้องพัก การใช้บริการห้องน้ำจะมีฝักบัวอยู่ 2 อัน แบบเล็กและใหญ่ และมีระบบน้ำอุ่น ขอให้ระมัดระวังการเปิดในระดับปานกลาง เพื่อไม่ให้น้ำร้อนเกินไป เป็นต้น
          การใช้บริการหอประชุมมหานครชัยบุรินทร์ แนะนำตั้งแต่การใช้เครื่องมือสื่อสารในหอประชุม จะขอความร่วมมืองดใช้โทรศัพท์หรือหากจำเป็นก็เปิดเสียงสั่นเพื่อไม่รบกวนผู้เข้าอบรมคนอื่นๆ และการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตจะมีรหัสการใช้งานติดไว้ที่ประตูทางออกของหอประชุม
          ในส่วนการใช้บริการห้องอาหารก็จะแนะนำให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ใช้ระบบการเข้าแถวเพื่อรอรับอาหารและนั่งในจุดที่จัดใว้ให้ และเมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วต้องช่วยกันเก็บภาชนะที่ได้ใช้ทานอาหารไปวางตามตำแหน่งที่ได้ติดป้ายใว้ให้แล้ว  ทั้งนี้เพือความสะอาดเรียบร้อยในสถานที่ราชการ และเป็นการฝึกความมีวินัย การมีระเบียบในตัวเอง

บทสรุป
          การบริการลูกค้าที่มารับการฝึกอบรมด้วยการให้บริการที่ดี มีประสิทธิภาพนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญยิ่งในงานบริการที่จะต้องพบปะกับผู้คนที่มีความหลากหลายทั้งด้านอายุ การศึกษา วัฒนธรรม เชื้อชาติ ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะหัวหน้างานอำนวยการ จะต้องทำการพูดคุยกับผู้เข้าอบรมในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ให้ข้อมูลแก่ผู้รับบริการที่ถูกต้อง ชัดเจน ทันท่วงที รวมทั้งจะต้องมีการชี้แนะผู้ดูแลหอพัก หอประชุม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้ให้บริการแก่ผู้ใช้บริการในบรรยากาศที่เป็นมิตร บริการที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจ ความพึงพอใจให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มีความสนใจที่อยากจะมาใช้บริการอีกครั้ง และได้แนะนำถึงการบริการที่ดีของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา

                                   .....................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น