เจ้าของความรู้ นายวีระพล ปักคำไทย
ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
สังกัด ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา
สถาบันการพัฒนาชุมชน
กรมการพัฒนาชุมชน
ส่วนนำ (ความเป็นมา/ความสำคัญ)
กรมการพัฒนาชุมชน
โดยสถาบันการพัฒนาชุมชน ได้มอบหมายให้ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา
ดำเนินการฝึกอบรม/พัฒนาศักยภาพผู้เข้าอบรมซึ่งกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
ผู้นำชุมชน เครือข่ายการพัฒนาต่างๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนจะมีภูมิหลังในการใช้บริการที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมาที่แตกต่างกัน
ในแต่ละสถานที่ก็จะมีการบริการที่แตกต่างกันไปด้วย
ข้าพเจ้าในฐานะหัวหน้างานอำนวยการ
รับผิดชอบงานในการให้บริการแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้ได้รับการบริการที่ดี
มีประสิทธิภาพ และมีความพึงพอใจในการบริการระดับมากถึงมากที่สุด
จึงจำเป็นต้องมีการให้คำแนะนำในการใช้บริการที่ถูกต้อง และปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้น
ส่วนขยาย
วิธีการในการให้บริการลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
จะดำเนินการแตกต่างกันตามภูมิรู้ของแต่ละบุคคล ดังนี้
1. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนในเขตพื้นที่บริการของศูนย์ฯ
ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่เคยมาใช้บริการที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมาอยู่แล้ว
เพียงแต่ยังเป็นอาคารที่พักและหอประชุมหลังเดิม
และก็จะมีบางคนที่ยังไม่เคยมาใช้บริการ
ดังนั้นข้าพเจ้าก็จะทำการปฐมนิเทศในเช้าวันแรกของการฝึกอบรม โดยจะเริ่มให้คำแนะนำตั้งแต่การใช้บริการหอพักสาธรรีสอร์ท
เช่น ช่วงเวลาการเปิด - ปิด ไฟฟ้า .เครื่องปรับอากาศ ,การใช้บริการอินเตอร์เน็ต
นอกจากนั้นก็จะมีการแนะนำข้อห้ามเช่น ห้ามดื่มสุรา หรือ สูบบุหรี่ในห้องพัก
เป็นต้น
การใช้บริการหอประชุมมหานครชัยบุรินทร์
แนะนำตั้งแต่การใช้เครื่องมือสื่อสารในหอประชุม
จะขอความร่วมมืองดใช้โทรศัพท์หรือหากจำเป็นก็เปิดเสียงสั่นเพื่อไม่รบกวนผู้เข้าอบรมคนอื่นๆ
การใช้บริการห้องอาหารก็จะแนะนำให้ช่วยกันรักษาความสะอาด
และช่วยกันเก็บภาชนะที่ได้ใช้ทานอาหารไปวางตามตำแหน่งที่ได้ติดป้ายไว้แล้ว ทั้งนี้เพือความสะอาดเรียบร้อยในสถานที่ราชการ
และเป็นการฝึกความมีวินัยไปด้วย
2. ผู้นำชุมชน/ประชาชนทั่วไป
ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่ไม่เคยมาใช้บริการที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา ดังนั้นข้าพเจ้าก็จะทำการปฐมนิเทศในเช้าวันแรกของการฝึกอบรม
โดยจะเริ่มให้คำแนะนำตั้งแต่ข้อมูลจำนวนเจ้าหน้าที่จำนวนอาคาร
สถานที่พื้นที่ของศูนย์ฯ บทบาทหน้าที่ของศูนย์ฯ สถานที่หน่วยงานใกล้เคียง
ร้านค้าใกล้ศูนย์ฯ ช่วงเวลาการเดินทางเข้า - ออก ภายในศูนย์ฯ
แจ้งเบอร์โทรศัพท์ผู้ดูแลหอพัก ,เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เบอร์โทรหัวหน้างานอำนวยการ
เบอร์โทรสถานีตำรวจภูธรหนองบุญมาก เบอร์โทรโรงพยาบาลหนองบุญมาก
การใช้บริการหอพักสาธรรีสอร์ท
เช่น ช่วงเวลาการเปิด - ปิด ไฟฟ้า .เครื่องปรับอากาศ ,การใช้บริการอินเตอร์เน็ต โดยจะทำการอธิบายค่อนข้างละเอียดตั้งแต่วิธีการเปิดไฟฟ้า
การเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศในอุณหภูมิที่เหมาะสมคือประมาณ 25 องศาเซลเซียส การเปิด - ปิดโทรทัศน์
โดยใช้รีโมทตัวใหญ่เปิดเครื่อง รีโมทตัวเล็กเลือกช่องต่างๆ การเลื่อนเปิด -
ปิดผ้าม่านโดยมีเชือกอยู่ด้านข้างของผ้าม่านสำหรับการดึงเพื่อเปิด -ปิดนอกจากนั้นก็จะมีการแนะนำข้อห้ามเช่น
ห้ามดื่มสุราในห้องพัก หรือ สูบบุหรี่ในห้องพัก เพราะจะมีระบบป้องกันอัคคีภัย
แนะนำให้ถอดรองเท้าไว้หน้าห้องพัก การใช้บริการห้องน้ำจะมีฝักบัวอยู่ 2 อัน
แบบเล็กและใหญ่ และมีระบบน้ำอุ่น ขอให้ระมัดระวังการเปิดในระดับปานกลาง
เพื่อไม่ให้น้ำร้อนเกินไป เป็นต้น
การใช้บริการหอประชุมมหานครชัยบุรินทร์
แนะนำตั้งแต่การใช้เครื่องมือสื่อสารในหอประชุม
จะขอความร่วมมืองดใช้โทรศัพท์หรือหากจำเป็นก็เปิดเสียงสั่นเพื่อไม่รบกวนผู้เข้าอบรมคนอื่นๆ
และการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตจะมีรหัสการใช้งานติดไว้ที่ประตูทางออกของหอประชุม
ในส่วนการใช้บริการห้องอาหารก็จะแนะนำให้ช่วยกันรักษาความสะอาด
ใช้ระบบการเข้าแถวเพื่อรอรับอาหารและนั่งในจุดที่จัดใว้ให้ และเมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วต้องช่วยกันเก็บภาชนะที่ได้ใช้ทานอาหารไปวางตามตำแหน่งที่ได้ติดป้ายใว้ให้แล้ว ทั้งนี้เพือความสะอาดเรียบร้อยในสถานที่ราชการ
และเป็นการฝึกความมีวินัย การมีระเบียบในตัวเอง
บทสรุป
การบริการลูกค้าที่มารับการฝึกอบรมด้วยการให้บริการที่ดี
มีประสิทธิภาพนั้น
เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญยิ่งในงานบริการที่จะต้องพบปะกับผู้คนที่มีความหลากหลายทั้งด้านอายุ
การศึกษา วัฒนธรรม เชื้อชาติ ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะหัวหน้างานอำนวยการ
จะต้องทำการพูดคุยกับผู้เข้าอบรมในบรรยากาศที่เป็นกันเอง
ให้ข้อมูลแก่ผู้รับบริการที่ถูกต้อง ชัดเจน ทันท่วงที
รวมทั้งจะต้องมีการชี้แนะผู้ดูแลหอพัก หอประชุม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
ได้ให้บริการแก่ผู้ใช้บริการในบรรยากาศที่เป็นมิตร บริการที่ดี
เพื่อสร้างความประทับใจ
ความพึงพอใจให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มีความสนใจที่อยากจะมาใช้บริการอีกครั้ง
และได้แนะนำถึงการบริการที่ดีของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา.....................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น