วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการเช็ดกระจกรถไม่ให้มีน้ำเกาะ

ชื่อความรู้           เทคนิคการเช็ดกระจกรถไม่ให้มีน้ำเกาะ
เจ้าของความรู้    นายวิเชียร   พรหมบุตร
ตำแหน่ง             พนักงานขับรถ
สังกัด    ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา  สถาบันการพัฒนาชุมชน  กรมการพัฒนาชุมชน
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ          คราบน้ำเกาะที่กระจกรถ
เรื่องเล่าเข้าประเด็น
          ด้วยศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราสีมา  ซึ่งเป็นศูนย์ราชการ ขึ้นตรงกระทรวงมหาดไทย  และได้รับมอบวัสดุครุภัณฑ์เป็นรถยนต์เพื่อนำมาประกอบใช้กับงานในศูนย์ศึกษาฯ และการออกไปราชการ  การติดตามงานของหน่วยงาน  ประกอบกับฤดูที่เข้ามานี้เป็นฤดูฝน  การใช้รถใช้ถนนจึงควรให้มีความพร้อมกับการเดินทางและส่วนหนึ่งของตัวรถยนต์ที่มีความสำคัญ  และสำคัญมากก็คือกระจกรถยนต์
ส่วนขยาย
          การให้ความสำคัญกับการดูแลรักษา  ส่วนใดส่วนหนึ่งของรถยนต์นั้น  โดยเฉพาะกระจกหน้าของรถยนต์  ส่วนประกอบที่จะใช้กับการดูแลนั้นมี  กระจกรถยนต์  น้ำยาเคลือบกระจก  กระดาษทิชชู
เริ่มจากการล้างทำความสะอาดรถยนต์ตามปกติด้วยน้ำยา แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด  เสร็จแล้วเช็ดให้แห้งทันที  มาถึงเทคนิคการดูแลเฉพาะส่วนของตัวรถยนต์  คือกระจกหน้าของตัวรถยนต์  วิธีการคือ  หลังจากเช็ดให้แห้งแล้ว  ให้ใช้น้ำยะเคลือบกระจกเทบนกระดาษทิชชูที่พับเตรียมไว้  แล้วนำมาเช็ดบนแผ่นกระจก  วิธีการเช็ดให้หมุนเป็นวงกลมขนาดฝ่ามือหมุนวนซ้อนไปเรื่อยๆให้เป็นแถว  จากล่างขึ้นบนหรือบนลงล่างก็ได้  ถ้าน้ำยาแห้งก็เทเพิ่ม  ทำอย่างนี้ให้ทั่วแผ่นกระจก  แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที  จากนั้นก็ใช้กระดาษทิชชูแผ่นใหม่ เช็ดกระจกบริเวณที่มีคราบของน้ำยาเคลือบที่ติดอยู่ออกให้หมด  เช็ดด้วยวิธีเดียวกันกับตอนลงน้ำยาเคลือบ  จนสะอาด  ถือว่าจบกระบวนการ
ส่วนสรุป
ข้อพึงระวัง
         - เมื่อใช้งานแล้วควรทำซ้ำอีกด้วยวิธีเดิม
ผลของการแก้ปัญหา
        - ทำให้น้ำไม่เกาะติดกระจกรถยนต์  ลดภาระของยางปัดน้ำฝน

                         ........................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น