วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการตัดแต่งสนามหญ้าทันใจ

ชื่อความรู้             เทคนิคการตัดแต่งสนามหญ้าทันใจ
เจ้าของความรู้     นายชนพัฒน์   ฟือสันเทียะ
ตำแหน่ง              พนักงานรักษาความปลอดภัย
สังกัด    ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา 
              สถาบันการพัฒนาชุมชน  กรมการพัฒนาชุมชน
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ          การตัดหญ้าในสนาม ให้รวดเร็วและสวยงาม
เรื่องเล่าเข้าประเด็น
          เนื่องจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมามีการปลูกหญ้าเพื่อคลุมดินและเพิ่มความสวยงามให้กับสภาพแวดล้อมในบริเวณศูนย์ฯหลายจุด จึงจำเป็นที่จะต้องมีการดูแล และตัดหญ้าที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว  จึงต้องมรการจัดระบบ และมีแผนการจัดการดูแล
ส่วนขยาย
          ก่อนอื่นต้องมาคิดคำนวณก่อนว่าจะตัดในรูปแบบไหน  สนามกว้างประมาณไหน  ยาวขนาดไหน  ต้องใช้เครื่องมือชนิดไหนในการตัด  แล้วจึงเตรียมอุปกรณ์ คือ
          1.รถตัดหญ้าแบบรถไส          1  เครื่อง
          2.เครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย  1  เครื่อง
          3.รถเข็นไว้เก็บหญ้าที่ตัด
          4.ไม้กวาด
          5.ที่ตักหญ้า หรือ ที่โกยขยะ
วิธีการ
          ขั้นตอนที่ 1 ให้ใช้รถตัดแบบไสตัดก่อน  โดยเริ่มจากด้านนอกด้านใดด้านหนึ่งก่อน  ไสตัดเดินหน้าให้เป็นแนวตรงเดินไปให้สุดทาง  แล้ววกกลับไปทางเดิม แต่ให้ขยับถัดไปอีก 1 ช่อง ทำแบบนี้จนรอบสนาม  หรือจนเสร็จนั่นเอง
          ขั้นตอนที่ 2 ถ้าในกรณีที่มีต้นไม้ใหญ่หรือเล็กก็ตาม ให้เว้นไว้ แล้วค่อยนักเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายตัดตามหลังต่อจนเสร็จ
          ขั้นตอนที่ 3 เมื่อตัดเสร็จแล้ว  ให้ใช้ไม้กวาดทางมะพร้าว  กวาดให้เป็นกองๆ ตั้งไว้ก่อนจนทั่วทั้งสนาม แล้วใช้รถเข็นตามเก็บอีกรอบต่อจนเสร็จ





ส่วนสรุป
เทคนิคการแก้ไขปัญหาที่ประสบผลสำเร็จ
          เทคนิคในการตัดหญ้าให้ได้แบบรวดเร็วขึ้นคือ เทคนิคในการเดิน  เนื่องจากเราใช้เป็นรถตัดชนิดที่เป็นรถเข็นแบบเดินตามเราจึงเน้นเรื่องการเดิน  การเดินนั้นมีหลายวิธี แต่เราเลือกวิธีการเดินเป็นเส้นตรง  คือเดินไปหน้าจนสุดขอบสนาม แล้วเลี้ยวรถกลับ แล้วเดินตรงย้อนกลับมาเลยจนถึงขอบสนามของอีกด้านหนึ่ง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทั่วทั้งสนามจนแล้วเสร็จ
(หมายเหตุ) ที่เราเดินตรงนั้นก็เท่ากับว่าเราลดระยะทางความกว้างของสนามหญ้า ถ้าเราไม่เดินแบบแนวรอบสนามนั้น จะใช้เวลานานกว่าการเดินแบบแนวตรง
ข้อพึงระวัง
          ในการใช้เครื่องตัดหญ้าแบบรถไสเดินตามนั้น  ให้ระวังในการโดนก้อนหิน  เพราะในช่วงที่เราเข็นรถนั้นเราจะไม่สามารถมองเห็นก้อนหินที่อยู่ใกล้กับใบมีดตัดหญ้าได้
ผลของการแก้ปัญหา
          ถือว่าได้ผลดีมากทีเดียว  การเลือกวิธีการเดินตามรถตัดหญ้าแบบเส้นตรง  ซึ่งมันสามารถย่นระยะเวลาในการเดินได้ครึ่งหนึ่งของแบบที่เราเดินรอบนอกวนมาด้านใน  ถือได้ว่าเราเลือกวิธีการได้ถูกต้อง และน่าพอใจมากครับ  ลองนำไปใช้กันดูนะครับ


                               ........................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น