วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

คิดได้ ทำได้ แก้ได้

ชื่อเรื่อง           คิดได้ ทำได้ แก้ได้
ชื่อ สกุล        นางสาวกนกพร  ศักดิ์อลงกรณ์
ตำแหน่ง          ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา

สังกัด             สถาบันการพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน
    เส้นทางสายโชคชัย เดชอุดม เป็นเส้นทางที่คุ้นเคยมานานหลายปี เนื่องด้วยเป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์โดยกำเนิด เมื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ หรืออีกหลายจังหวัดที่ต้องผ่านเส้นทางนี้ ก็จะมองเห็นศูนย์สารภี ต่อมา ได้ยกฐานะเป็นศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชนเขตที่ ๑๑ จวบจนปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา ตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนเส้นนี้ บริเวณบ้านหนองหัวแรด ตำบลแหลมทอง อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา และด้วยเป็นข้าราชการสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน รู้และเข้าใจว่า ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน และศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน  มีบทบาทหน้าที่ศึกษาวิจัยงานพัฒนาชุมชน ฝึกอบรม ให้บริการด้านการฝึกอบรม และ ศูนย์ฯจะเอื้อประโยชน์อะไรบ้างให้กับประชาชน ก็เกิดคำถามว่าแล้วคนอื่นล่ะจะรู้และเข้าใจอย่างนี้ไหม  จะเห็นได้จากเมื่อก่อนเดินทางไป-กลับ ที่ต้องผ่านเส้นทางนี่ เมื่อผ่านศูนย์ฯ ก็จะบอกกับผู้ร่วมทางอย่างภาคภูมิใจว่าศูนย์ฯนี้ขึ้นกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เหมือนกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเช่นกัน ก็จะได้รับคำถามที่ไม่แตกต่างกันว่า ไม่เห็นรู้จัก ไม่เคยได้ยิน บ้างว่าศูนย์ฯนี้เขาทำอะไร  จึงได้มองย้อนกลับไปว่า ใช่คนที่จะรู้ว่าศูนย์ฯทำอะไร มีบทบาทหน้าที่อย่างไร ก็มีเพียงคนที่สังกัดกรมการพัฒนาชุมชนและบางส่วนที่มาใช้บริการของศูนย์ฯเท่านั้น เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ กรมฯมีคำสั่งให้มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา จึงถือเป็นโอกาสหนึ่งที่จะทำให้คนที่ไม่เข้าใจว่าศูนย์ฯทำอะไร ให้รู้และเข้าใจมากขึ้น จึงได้ประชุมทีมงานและมีมติร่วมกันว่า ศูนย์ฯควรจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์งานที่ดำเนินการในปีงบประมาณนั้นๆ และหลักสูตรที่เปิดบริการให้กับผู้ที่สนใจ  ได้แก่
 ๑. ป้ายวิสัยทัศน์ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา  จำนวน  ๑  ป้าย
๒.ป้ายแสดงหลักสูตรการฝึกอบรม ปี พ.ศ.๒๕๕๘ ของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา จำนวน ๑ ป้าย
๓. ป้ายชื่อหลักสูตรที่ศูนย์ฯเปิดให้บริการฝึกอบรม จำนวน ๕ ป้าย
-หลักสูตรการจัดทำแผนชุมชนแบบบูรณาการ
-หลักสูตรผู้นำการพัฒนา
- หลักสูตรการบริหารการเปลี่ยนแปลง
-หลักสูตรวิทยากรสร้างความเข้มแข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน
-หลักสูตรพัฒนาเยาวชนด้านการอนุรักษ์และสืบสาน  ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ต่อมาในเดือนมกราคม ๒๕๕๘  ศูนย์ฯได้ดำเนินการจัดทำและติดตั้งป้ายดังกล่าวที่บริเวณเหนือรั้วหน้าศูนย์ฯ   หลังจากนั้น ประมาณปลายเดือนมกราคม มิถุนายน ๒๕๕๘ ศูนย์ฯได้รับการประสานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขอรับบริการ
๑.   ฝึกอบรมการจัดทำแผนชุมชน ๑) เทศบาลเมืองสีคิ้ว  ๒) อบต.สารภี  ๓) อบต.หนองบุญมาก
๒.    การพัฒนาองค์กรชุมชน เทศบาลนครราชสีมา
๓.     การพัฒนาศักยภาพกลุ่มสตรี อบต.ไทยเจริญ
๔.     การสร้างความเข้มแข็งของชุมชน อบต.หนองไม้ไผ่
ศูนย์ฯ ได้รับการเสนอแนะจากผู้นำ ภาคี ผู้มารับบริการที่ศูนย์ฯ/นอกศูนย์ฯและผู้สัญจรไปมาว่า
ป้ายที่ติดตั้งนั้น ติดถี่เกินไป ควรติดตั้งให้ห่างพอสมควรที่ผู้ขับขี่รถยนต์สามารถมองเห็นและอ่านได้ครบถ้วนทุกป้าย จึงได้นำเข้าที่ประชุมของเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯให้พึงระวังในการดำเนินงานในลักษณะเช่นนี้ ส่วนป้ายดังกล่าวที่เสนอแนะมาก็จะดำเนินการแก้ไขต่อไปเพื่อให้เกิดประโยชน์และพึงพอใจทั้ง ๒ ฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น