วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การเป็นวิทยากรจัดเวที “สุนทรียสนทนา”

ชื่อเรื่อง           การเป็นวิทยากรจัดเวที “สุนทรียสนทนา”
ชื่อ สุกล        นายทวีศักดิ์  ช่วยเกิด
ตำแหน่ง          นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

สังกัด              ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา  สถาบันการพัฒนาชุมชน 

เรื่องเล่าเข้าประเด็น  (ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย)
 “สุนทรียสนทนา” ที่นำมาเสนอนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ในงานพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นการสนทนาเพื่อการคิดร่วมกันแบบ สุนทรียสนทนา” (dialogue) ปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจ และมีแนวโน้มว่าจะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในทุกวงการ หรือทุกๆหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ  บริษัท / ภาคเอกชน / สถาบันการศึกษา อื่นๆ
หลายคนอาจหลงลืมไปว่า “สุนทรียสนทนา” เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และสอดคล้องกับวิถีไทยซึ่งเป็นวัฒนธรรมแบบปากต่อปาก นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการกระดมความคิดเพื่อค้นหาวิธีการและความรู้ใหม่ๆ ในการทำงาน รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในระดับบุคคลและระดับองค์การได้เป็นอย่างดีอีกด้วย   

ปัญหาที่พบ
1. ปัจจุบันคนไทยมุ่งแสวงหาวัตถุ (เงิน) โดยเชื่อว่า “เงิน” เป็นปัจจัยหลักสำคัญที่จะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเอง กับครอบครัว ได้ทุกเรื่อง
2. ปัจจุบันคนไทยมุ่งตามกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้ความสำคัญกับวัตถุ หรือสารสนเทศที่พัฒนามากับสมาร์ทโฟร์น มากกว่าการพบปะพูดคุยกันแบบตัวต่อตัว หรือวงสนทนาแบบญาติพี่น้องในอดีต ทั้งในระดับบุคคล  ระดับครอบครัว และระดับองค์การ
          3. ปัจจุบันประเทศไทยมุ่งพัฒนาไปสู่ความเจริญกับด้านเศรษฐกิจ  ด้านอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ด้านเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับประชาชนในประเทศ แต่ต้องแลกกับการล่มสลายของความอุดมสมบูรณ์ทางชีวภาพ วัฒนธรรม-ประเพณี ภูมิปัญญาวิถีพุทธในดินแดนสุวรรณภูมิ โดยปราศจากทางสายกลางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                                    
วิธีการแก้ไขปัญหาที่ประสบผลสำเร็จ 
คนไทยต้องหันกลับมาทบทวนวิถีชีวิต ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงวัฒนธรรม-ประเพณี  และภูมิปัญญาตามวิถีพุทธในอดีต โดยใช้เวที “สุนทรียสนทนา”
พูดคุยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่ และก้าวผ่านจนเกิดเป็นความรู้ใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตและการอยู่รวมกันอย่างมีความสุข ทั้งในระดับครอบครัว และระดับองค์การ ต่อไป
ผู้นำ ผู้บริหารประเทศ จักต้องไม่นำพาประเทศ และประชาชน เดินเข้าสู่ความหายนะในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา จากการพัฒนาประเทศตามกระแสโลกาภิวัตน์ โดยขาดการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรธรรมชาติ ของประเทศชาติโดยส่วนรวม
                                    
ข้อพึงระวัง
ในการเป็นวิทยากรจัดเวที “สุนทรียสนทนา” เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เข้าร่วมเวทีนี้นั้นวิทยากรผู้ถ่ายทอดประสบการณ์การจัดเวที “สุนทรียสนทนา” จะต้องสร้างความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ความหมาย/หลักปฏิบัติที่ดี/การนำความรู้ที่ได้ ไปแก้ไขปัญหาในชีวิตประวันอย่างชาญฉลาด ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น