วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การเตรียมความพร้อม





ชื่อ-นามสกุล        นางสาวเมธยา  ขะจวง
ตำแหน่ง                นักทรัพยากรบุคคล
สังกัด                     ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา
การเตรียมความพร้อมเป็นหนึ่งในกระบวนการก่อนเข้าสู่บทเรียนหรือการบรรยายวิชาต่างๆ ซึ่งการเตรียมความพร้อมเป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความตื่นตัวและลดความตึงเครียด และเป็นการสร้างความประทับใจ ความสนิทสนมเป็นกันเองระหว่างวิทยกรและผู้เข้ารับการอบรม เพื่อให้การฝึกอบรมเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ขั้นตอนการเตรียมความพร้อม
1.กล่าวสวัสดีและทักทายกับผู้เข้ารับการอบรม
2.พูดคุยกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม เช่น ถามว่ามาจากที่ไหน เดินทางอย่างไร สถานที่ฝึกอบรมเป็นอย่างไรบ้าง โดยเป็นการพูดคุยจิปาถะทั่วไปที่ผู้เข้ารับการอบรมสามารถตอบคำถามได้
3.ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกอบรมในเรื่องวัตถุประสงค์ วิชาการบรรยาย และกิจกรรมต่างๆในตารางเวลา ที่เราจะร่วมกันทำ
4.แนะนำตัววิทยากรประจำศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา
5.สอนปรบมือเพื่อความพร้อมเพรียง และเป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีการตื่นตัวจะก่อน ระหว่าง หรือหลังจากที่ทำกิจกรรมหรือการบรรยายนั้นก็ได้ โดยการปรบมือ 3 ครั้งแล้วตะโกนว่า เราทำได้
6.นำเข้าสู่การบรรยายตามตาราง
ข้อพึงระวัง
1.ในขณะพูดคุยหยอกล้อกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม ควรหลีกเลี่ยงพูดคุยในประเด็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงให้เกิดความแตกแยก เช่น การเมือง ศาสนา หรือการละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวของผู้เข้ารับการอบรมมากเกินไป รวมถึงการพูดคุยเรื่องสองแง่สองง่ามที่เกินควร
2.ควรดูว่าผู้เข้ารับการอบรมเป็นกลุ่มเป้าหมายจากที่ใดบ้าง ควรพูดคุยแบบไหน เช่น ผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีประสบการณ์ควรเน้นการพูดคุยที่เป็นวิชาการและการวางตัวที่ดี แต่หากเป็นผู้นำชุมชนจะเน้นความเป็นกันเองมากกว่า เพื่อให้มีความกล้าแสดงออกทางความคิดและไม่ให้รู้สึกน่าเบื่อเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น