“หลักสูตรผู้นำการพัฒนา”
เจ้าของความรู้ สิบตำรวจโทสุริยา บุญเรือง
ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
สังกัด ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา สถาบันการพัฒนาชุมชน
กรมการพัฒนาชุมชน
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา
มีวิสัยทัศน์
ศูนย์ฝึกอบรมประชาชนและพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาชุมชนที่ได้มาตรฐานระดับประเทศ
มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการฝึกอบรม และได้ดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน“หลักสูตรผู้นำการพัฒนา”
โดยมีสถาบันการพัฒนาชุมชนเป็นแกนหลักในการกำหนดหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมาย
และให้ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนทั้ง 11
ศูนย์เข้าร่วมกำหนดและพัฒนาหลักหลักสูตรดังกล่าวมาโดยตลอด
ศูนย์ฯนครราชสีมาได้ให้กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลรับผิดชอบดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน“หลักสูตรผู้นำการพัฒนา”และให้สิบตำรวจโทสุริยา
บุญเรือง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการเป็นเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ
กระบวนการบริหารโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน“หลักสูตรผู้นำการพัฒนา”
ให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
เป็นการจัดการ ควบคุมเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย เหมาะสมกับเวลาและมีคุณภาพบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในโครงการโดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
โดยเริ่มจากการดำเนินงานเตรียมการก่อนฝึกอบรมได้เชิญประชุมครั้งแรกเพื่อพิจารณาโครงการ
/งบประมาณ/กำหนดวันเวลาอบรม และคัดเลือกวิทยากรประรายวิชาซึ่งต้องมีความชำนาญในเรื่องนั้น
การเตรียมสถานที่ฝึกอบห้องประชุม ห้องน้ำ ห้องรับประทานอาหาร-อาหารว่าง ห้องพัก
โดยหารือร่วมกันและกำหนดคนรับผิดชอบในแต่ละเรื่อง ต่อมาดำเนินาการเขียนขออนุมัติโครงการ
/กำหนดการ /งบประมาณ
/หนังสือประสานจังหวัดในเขตรับผิดชอบประสานกลุ่มเป้าหมายและกำหนดการฝึกอบรม
ยืมเงินทดรองราชการ /ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม
เป็นรุ่นๆของการฝึกอบรมเพราะทางศูนย์ฯได้รับทั้งหมด 12 รุ่นละ 80
คนและต้องเตรียมบุคคลยืมเงินในรุ่นต่อไป จากนั้นเชิญประชุมครั้งที่ 2
ร่วมกำหนดการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม (เช่นกิจกรรมสำหรับพิธีเปิด –ปิด
ใครเป็นพิธีกร ใครกล่าวรายงาน เชิญใครเป็นประธาน)
จากนั้นจัดเตรียมเอกสารประกอบการฝึกอบรม เตรียมใบประกาศนียบัตร
และขอแสกนลายมืออธิบดีลงนามในใบประกาศ และเตรียมพิธีกรในพิธีเปิด –ปิดโครงการและรูปแบบพิธีกร
จัดเตรียมอุปกรณ์ฝึกอบรม/โสตทัศนูปกรณ์ (เช่นคอมพิวเตอร์ตัวหลัก, เครืองฉายจ่อภาพ,
ไมค์เป็นต้น) เตรียมใบลงชื่อลงทะเบียนผู้เข้าอบรม
เอกสารการรับค่าพาหนะของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เตรียมแบบประเมินโครงการ
เตรียมเอกสารใบรับเงินค่าตอบแทนวิทยากร เตรียมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
และประชุมคณะทำงานครั้งที่ 3
เพื่อเตรียมความพร้อมอีกครั้งกำหนดรายละเอียดแต่ละชั่วโมงตามตารางฝึกอบรมว่าใครทำอะไรใครเป็นตัวหลักใครเป็นตัวเสริมเพื่อบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในโครงการ
การดำเนินงานระหว่างการฝึกอบรม เริ่มจากการสำรวจความพร้อมในห้องประชุม(การจัดโต๊ะในห้องฝึกอบรม
ไมค์ ขาตั้งไมค์ เป็นต้น) คำกล่าวรายงาน/คำกล่าวเปิด ธูปเทียนหน้าพระประธาน
โต๊ะประธาน ความสะอาด แอร์เป็นต้น การลงทะเบียน
ต้อนรับและอำนวยความสะดวกประธาน/ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ
เครื่องดื่มสำหรับประธาน/ผู้เข้าร่วมประชุม พิธีเปิดการอบรม
กล่าวแนะนำและขอบคุณวิทยากร ดูแลสื่อ โสตทัศนูปกรณ์
การให้บริการและอำนวยความสะดวกในระหว่างการฝึกอบรม ถ่ายรูปทำเนียบรุ่นผู้นำ ดูแลความพร้อมเรื่องของอาหาร/อาหารว่างและเครื่องดื่ม
แจกแบบประเมิน และรวบรวมเก็บแบบประเมินและเอกสารในการฝึกอบรม มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม
ปิดการฝึกอบรมแล้วถ่ายรูปร่วมกัน จ่ายค่าตอบแทนวิทยากร(ฝ่ายอำนวยการรับผิดชอบ)
การดำเนินการหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรม การส่งใบสำคัญหักล้างยืมเงิน
(ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม) ประเมินผลการฝึกอบรม สรุปจัดทำรูปเล่มส่งให้สถาบันการพัฒนาชุมช
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนทุกศูนย์ และกองแผนงานกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเผยแพร่ความรู้และใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
ประชุมคณะทำงานเพื่อทบทวนผลการดำเนินงานและปัญหา อุปสรรคและหาแนวทางแก้ไข
และเตรียมเข้าร่วมพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร
ปัจจัยแห่งความสำเร็จคือ
เมื่อได้มีการเขียนโครงการฝึกอบรม
และเสนอขออนุมัติไปตามขั้นตอนเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการฝึกอบรมควรจะต้องร่วมกันวางแผนดำเนินการฝึกอบรม
ซึ่งมีลักษณะเป็นแผนปฏิบัติการหรือที่เรียกว่า Action Plan ซึ่งระบุถึงกิจกรรมต่าง
ๆ ขั้นตอน และแนวทางที่จะดำเนินการอย่างละเอียด
พร้อมทั้งระบุลำดับการกระทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยว่าสิ่งใดจะต้องดำเนินการก่อน - หลัง
ตลอดจน
กำหนดตัวบุคคลผู้รับผิดชอบดำเนินการสำหรับแต่ละกิจกรรมอันเป็นการแบ่งงานกันทำไว้ด้วยแล้วเพื่อช่วยให้การดำเนินงาน
เป็นไปอย่างมีระบบ เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างมีขั้นตอน รู้ข้อมูล
เหตุผลความจำเป็น และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิด ความร่วมมือ
ประสานงานกันระหว่างผู้มีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน สะดวกในการติดตามผลการปฏิบัติงาน
ตลอดจน อาจช่วยลดปัญหาและอุปสรรค
และช่วยทำให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
เพื่อให้การบริหารโครงการฝึกอบรมดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เราอาจแบ่งการวางแผนการดำเนินงานฝึกอบรม
ออกเป็น 3 ส่วน คือ
- การดำเนินงานสำหรับระยะเวลาก่อนการฝึกอบรม- การดำเนินงานสำหรับช่วงระหว่างการฝึกอบรม
- การดำเนินงานสำหรับช่วงหลังการฝึกอบรม
..........................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น