วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การจัดเก็บแบบประเมินโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ

ชื่อความรู้          การจัดเก็บแบบประเมินอย่างมีประสิทธิภาพ
เจ้าของความรู้    นางสาวเมธยา ขะจวง
ตำแหน่ง            นักทรัพยากรบุคคล (พนักงานราชการ)
สังกัด   ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา สถาบันการพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน
          การประเมินโครงการเป็นเครื่องมือหนึ่งของการวัดถึงวัตถุประสงค์ของโครงการว่าบรรลุถึงวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใด และมีข้อบกพร่องใดที่ควรนำไปปรับปรุง เป็นประโยชน์และมีความจำเป็นอย่างมากในการฝึกอบรม ซึ่งการประเมินโครงการมักจะทำหลังจากได้ฝึกอบรมเสร็จแล้ว เพราะสามารถชี้วัดได้ว่าการฝึกอบรมนั้นผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจมากน้อยเพียงใด พึงพอใจในระดับใด และมีข้อเสนอแนะใดบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ในการต่อการฝึกอบรมต่อไป
          การประเมินโครงการต้องมีขั้นตอนเช่นกัน เพื่อเป็นการสะดวกในการอธิบาย และการจัดเก็บ โดยหลังจากที่เสร็จการอบรม จะมีเวลาพักทานอาหารว่างและให้ผู้เข้าอบรมได้ทำกิจธุระส่วนตัว ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้วางใบประเมินโครงการบนโต๊ะของผู้เข้าร่วมอบรม เมื่อถึงเวลาผู้เข้าอบรมเข้าห้องครบทุกคนแล้ว ประกาศแจ้งให้ทราบในการทำประเมิน โดยให้ทำพร้อมๆกันและอ่านรายละเอียดทีละข้อ เมื่อผู้เข้าอบรมสงสัยยกมือถามคำถามจะสามารถแจงรายละเอียดและเป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันไม่เป็นการเสียเวลา ทำให้ผลการประเมินนั้นมีประสิทธิผล และเมื่อถึงข้อสุดท้ายในเรื่องการเสนอแนะอื่นๆ ซึ่งตรงนี้อาจใช้เวลาไม่มากแต่มีความสำคัญ เพราะสามารถบอกความเข้าใจ ความรู้สึกของผู้เข้าอบรมได้ชัดเจนในขณะที่เข้าฝึกอบรมว่ามีการเรียนรู้มากน้อยเพียงใด อะไรที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ระหว่างการฝึกอบรม ข้อบกพร่องใดที่ต้องแก้ไข เมื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรมทำแบบประเมินโครงการเสร็จแล้วทุกคน ให้รวบรวมไว้ที่หัวแถวของแต่ละแถว เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมเก็บไว้และมีความสะดวกในการเก็บ
          การประเมินโครงการยังมีข้อพึงระวังเช่นกัน โดยต้องจัดเก็บแบบประเมินโครงการได้ตามจำนวนผู้เข้าร่วมฝึกอบรมโครงการที่ถูกต้องตามจำนวนกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จัดเก็บแบบประเมินโครงการต้องไม่มากไปหรือน้อยไป เช่นถ้าจำนวนผู้เข้าฝึกอบรมมีจำนวน ๘๐ คน ควรมีเจ้าหน้าที่จัดเก็บประมาณ ๒ – ๓ คน แต่ถ้าจำนวนผู้เข้าฝึกอบรมมากกว่านั้นอาจมีเจ้าหน้าที่จัดเก็บ ๔ – ๕ คน แล้วแต่ความเหมาะสม

                                ................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น