วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการทำความสะอาดกระจกให้ใสวิ๊ง

ชื่อความรู้           เทคนิคการทำความสะอาดกระจกให้ใสวิ๊ง
เจ้าของความรู้    นางสาวละเอียด   สังฆรัตน์
ตำแหน่ง             พนักงานสถานที่
สังกัด    ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา  สถาบันการพัฒนาชุมชน  กรมการพัฒนาชุมชน
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ          กระจกไม่เงา ไม่วิ๊ง
เรื่องเล่าเข้าประเด็น
          สภาพแวดล้อมโดยรอบของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมาเป็นดินแดงและมีฝุ่นแดงด้วย เป็นเหตุให้ต้องทำความสะอาดกระจกบ่อยขึ้น  กระจกใสกับฝุ่นแดง เข้ากันดีแค่ไหน ท่านคงจินตนาการภาพได้ดี  ยิ่งถ้ามีฝนตกพายุด้วยแล้วละก็  มันจะเป็นคราบด่างๆ เป็นจุดๆเลยทีเดียว  บางท่านคิดว่าฝุ่นเกาะที่กระจกนั้น ใช้น้ำล้างแล้วก็ถูออก  แต่ปล่าวเลยคะ มันไม่ออกนะคะ  บางสถานที่อาจจะออก แต่ที่นี่ไม่คะ  เราจึงหาวิธีที่จะสามารถกำจัดคราบเหล่านั้นให้ออกไปได้
ส่วนขยาย
          ก่อนที่เราจะทำความสะอาดกระจกได้นั้น  เราต้องเตรียมอุปกรณ์ วัสดุ ที่เราจะต้องใช้ว่ามีอะไรบ้าง  และของที่เราจะต้องใช้มีดังนี้
          1.น้ำส้มสายชู
          2.น้ำยาล้างจาน
          3.ฟองน้ำ
          4.ถังน้ำ  1 ใบ (ใช้ใบเล็กๆก็ได้นะคะ)
          5.ถังน้ำสำหรับใส่น้ำเปล่า 2 ใบ
          6.น้ำยาเช็ดกระจก
          7.ไม้รีดน้ำ
          8.ผ้าสะอาด 3 ผืน
ขั้นตอนการทำความสะอาด
          1.ให้นำถังที่มีน้ำเปล่าอยู่มา  เสร็จแล้วให้นำน้ำส้มสายชูกะประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ  เทลงผสมกับน้ำเปล่าปริมาณ 1 ลิตร  เสร็จแล้วตามด้วยน้ำยาล้างจาน อีก 4 ช้อนโต๊ะ เช่นกัน แล้วคนผสมให้เข้ากัน  ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาที่ผสมไว้นั้น  เช็ดถูให้ทั่วกระจกที่เราจะทำความสะอาด  เช็ดถูวนเป็นวงกลมสักพัก  เสร็จแล้ว ล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วจึงนำผ้าสะอาดเช็ดให้แห้ง
          2.นำน้ำยาเช็ดกระจกมาฉีดพ่นให้ทั่ว  แล้วใช้ไม้รีดน้ำฝั่งที่เป็นด้านฟองน้ำถูกระจกที่ฉีดน้ำยาไว้ เช็ดถูให้ทั่ว  เสร็จแล้วให้ใช้ไม้รีดน้ำ รีดน้ำยาออกในขณะที่เรารีดน้ำนั้น ให้ใช้แรงกดหน่อย แล้วดึงรูดมาในครั้งเดียวเลย รีดทีละแถวตามแนวหน้าไม้รีดน้ำ  พอรีดน้ำเสร็จแล้วก็ให้นำผ้าสะอาดมาเช็ดให้แห้ง  เมื่อแห้งดีแล้วให้ใช้ผ้าที่เหลืออีก 1 ผืน เช็ดซ้ำอีกรอบคะ  เพียงเท่านี้เราก็จะได้กระจกที่ใสสะอาดตามที่ต้องการแล้วคะ
ส่วนสรุป
เทคนิคการแก้ไขปัญหาที่ประสบผลสำเร็จ
ก่อนหน้านั้น เราใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดพ่นลงไปที่กระจกเลย แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดถูคะ แต่มันก็ยังไม่สะอาดเท่าที่เราต้องการ  ยังมีเศษขุยกระดาษติดอยู่

                          .............................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น