วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การจัดห้องประชุมไม่ใช่เรื่องยาก

ชื่อความรู้           การจัดห้องประชุมไม่ใช่เรื่องยาก
เจ้าของความรู้    นายบุญส่ง   คืนสันเทียะ
ตำแหน่ง             พนักงานสถานที่
สังกัด    ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา  สถาบันการพัฒนาชุมชน  กรมการพัฒนาชุมชน
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ      การยกเก้าอี้ให้ได้จำนวนมาก เร็วขึ้น และเบาแรงของเราในการจัดห้องประชุม
เรื่องเล่าเข้าประเด็น
          เนื่องจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา ค่อนข้างจะมีการฝึกอบรมอยู่บ่อยครั้ง  จึงทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดห้องประชุม โต๊ะ เก้าอี้ อยู่เสมอ และต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่ตั้งที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในแต่ละวิชาอยู่บ่อยครั้ง  ในการจัดโต๊ะเก้าอี้ในแต่ละครั้งนั้น มันไม่ใช่งานง่ายจะถือว่าหนักเลยก็ว่าได้  เพราะจำนวนโต๊ะ เก้าอี้ที่จัดนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้ารับการอบรม บางรุ่น 80 คน  บางรุ่น 90 คน บางรุ่น 100 คน  ถ้าจะใช้แรงคนอย่างเดียวก็ไม่ไหว  เราจึงคิดประดิษฐ์เครื่องมือยกเก้าอี้ขึ้นมาเพื่อช่วยในการทุ่นแรงของเรา  คือรถเข็นเก้าอี้
ส่วนขยาย
          อันดับแรกเราต้องมีข้อมูลก่อนว่า การจัดห้องประชุมในครั้งนี้มีผู้เข้าอบรมกี่คน  ต้องการจัดรูปแบบไหน  พอทราบข้อมูลแล้ว  ก็ถึงขั้นจัดเตรียมอุปกรณ์ และวัสดุในการจัดห้องประชุม ดังต่อไปนี้
          1.โต๊ะ
          2.เก้าอี้
          3.ผ้าคลุมโต๊ะ
          4.หมวกคลุมเก้าอี้
          5.รถเข็นเก้าอี้ที่เราประดิษฐ์ขึ้นเอง
          6.อุปกรณ์ตกแต่งเสริม ใช้ในบางงาน บางโอกาส
วิธีการจัดห้องประชุมนั้นมีหลายแบบ แต่จะขอยกตัวอย่าง 1 แบบนะครับ คือ การจัดแบบห้องเรียน
          ชั้นตอนที่ 1 ให้นำเก้าอี้ออกมาวางไว้ด้านข้างก่อน ให้ครบตามจำนวนที่เราต้องการใช้
          ขั้นตอนที่ 2 นำโต๊ะออกมากางจัดเรียงให้เป็นแถวเป็นแนวในแบบที่เราคิดไว้
          ขั้นตอนที่ 3 จัดโต๊ะให้เสร็จ 1 แถวก่อน แล้วให้นำเก้าอี้มาวางก่อน  โดยใช้รถเข็นเก้าอี้ของเราขนเก้าอี้ออกมาวาง ให้เสร็จ แล้วเริ่มจัดโต๊ะแถวใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนครบจำนวน
          ขั้นตอนที่ 4 นำผ้าคลุมโต๊ะมาคลุมให้ครบทุกตัว  แล้วค่อยตามด้วยหมาวกคลุมเก้าอี้จนครบทุกตัวเช่นกัน
          ขั้นตอนที่ 5 เสร็จแล้วให้เช็คความเรียบร้อยอีกครั้ง


ส่วนสรุป
          ปัญหาในการจัดห้องประชุม  ก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนัก  จะมีปัญหาก็คือ  เก้าอี้กับโต๊ะมีจำนวนมาก และน้ำหนักมาก  แต่สิ่งที่เราประดิษฐ์ขึ้นมานั้น  คือ รถเข็นเก้าอี้ที่สามารถขน 1 รอบ ได้ 10 ตัว 10 รอบก็ได้เก้าอี้ 100 ตัว ช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้น
ข้อพึงระวัง
-ห้ามใช้ยกเก้าอี้มากกว่า 10 ตัว
-ใช้ยกเก้าอี้ได้อย่างเดียวเท่านั้น  เพราะเราคิดคำนวณมาสำหรับยกเก้าอี้โดยเฉพาะ
ผลของการแก้ปัญหา
สิ่งประดิษฐ์นี้ถือว่าคุ้มค่าต่อการใช้งานจริงๆ
-ช่วยทุ่นแรงของเรา  ทำให้เราไม่ต้องยกหนักมากเหมือนอย่างที่เคย
-สามารถช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้น  เพราะ 1 รอบ ตอนที่ยังไม่มีเจ้าตัวนี้ เราก็ยกได้แค่รอบละ 3-4 ตัวเท่านั้น  แต่พอมีเจ้าตัวนี้ขึ้นมา 1 รอบ เราสามารถขนย้ายได้ตั้ง 10 ตัว เลยทีเดียว

                           .....................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น